Chuyển đến nội dung chính

Suýt bị thu hồi oan khi thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước năm 2020

Liên quan đến việc Sở Xây dựng Tp.HCM đề xuất lên UBND TP về việc người thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) nhưng tự ý cho thuê lại, Sở Tư pháp Tp.HCM đã gián tiếp “bắt giò” văn bản của Bộ Xây dựng.

Sở Tư pháp Tp.HCM khẳng định: Nhà ở cũ thuộc SHNN được người thuê lấy một phần diện tích cho thuê lại sẽ thiếu cơ sở pháp lý để thu hồi. Nếu muốn thực hiện thu hồi thì phải có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung vào mẫu hợp đồng thuê nhà…”.

Thu hồi nhà SHNN nếu cho thuê lại?

Trước đó, những người thuê nhà ở cũ thuộc SHNN ở Tp.HCM đã rất “sốc” trước thông tin nếu người thuê nhà của Nhà nước cho thuê lại thì Nhà nước sẽ bị thu hồi lại nhà.

Có thông tin này là vì hiện nay tại Tp.HCM xảy ra tình trạng nhà ở thuộc SHNN được bên thuê hợp pháp cho thuê lại để ở hoặc mở cửa hàng, kiot kinh doanh rất phổ biến. Trong khi đó, Nghị định 34/2013/NĐ-CP về quản lý nhà ở thuộc SHNN nghiêm cấm hành vi chuyển nhượng hợp đồng thuê, thuê mua hay cho thuê lại, cho mượn nhà không đúng quy định. Sở Xây dựng Tp.HCM đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng để giải quyết những trường hợp trên.

Suýt bị thu hồi oan khi thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước năm 2020 4

Tháng 5/2014, Bộ Xây dựng đã ban hành công văn 31/BXD-QLN hướng dẫn giải quyết tình trạng trên. Theo đó, nếu phần diện tích cho thuê lại có lối đi riêng biệt với phần nhà còn lại thì phần cho thuê lại bị thu hồi. Những trường hợp phần cho thuê lại không thể tách bạch với phần còn lại thì phải nộp tiền cho Nhà nước theo giá sản xuất kinh doanh, phần còn lại nộp theo giá nhà ở. Sau khi nhận được công văn chỉ đạo này, Sở Xây dựng Tp.HCM đã làm công văn trình lên UBND TP theo nội dung hướng dẫn.

Tuy nhiên, khi thẩm định công văn của Sở Xây dựng, Sở Tư pháp Tp.HCM đã khẳng định thiếu cơ sở pháp lý để thực hiện. Điều này đồng nghĩa với việc Sở Tư pháp đã gián tiếp “bắt giò” công văn của Bộ Xây dựng.

Không có cơ sở pháp lý nên không thể thu hồi nhà thuộc SHNN cho thuê lại

Trrong văn bản thẩm định đề xuất của Sở Xây dựng, Sở Tư pháp nhận định: “Không có quy định được thu hồi nhà thuộc SHNN với trường hợp người thuê cho thuê lại”.

Lý luận của Sở Tư pháp là: Nghị định 34/2013/NĐ-CP nghiêm cấm việc người thuê nhà SHNN đem cho thuê lại. Nhưng nghị định này lại không nêu biện pháp chế tài đối với hành vi này. Nghị định chỉ nêu “thu hồi nhà nếu bên thuê, thuê mua tự ý chuyển quyền thuê, thuê mua cho người khác”. Sở Tư pháp cho rằng, chuyển quyền thuê tức là chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà, còn cho thuê lại là việc cho người khác thuê lại phần diện tích nhà thuê. Việc chuyển quyền thuê nhà và cho thuê lại là hai hành vi khác nhau. “Việc cho thuê lại khong làm mất đi quyền thuê nhà của người ký hợp đồng thuê nhà với Nhà nước”.

Ngoài ra, trong mẫu hợp đồng thuê nhà (phụ lục kềm theo Thông tư 14/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng) không quy định cho thuê lại nhà ở thuộc SHNN là một trường hợp được chấm dứt hợp đồng thuê.

Từ những lý luận trên, Sở Tư pháp khẳng định: Đề xuất của Sở Xây dựng về việc thu hồi nhà ở thuộc SHNN đối với hành vi cho thuê lại chưa đảm bảo cơ sở pháp lý. Theo quy định hiện nay, hành vi này không thể áp dụng biện pháp thu hồi mà chỉ có thể bị xử phạt hành chính 40 – 50 triệu đồng (theo Nghị định 121/2013/NĐ-CP).

Sở Tư pháp Tp.HCM cũng đưa ra kiến nghị: “Nếu thấy cần thiết phải áp dụng biện pháp thu hồi thì cần đề xuất lên Bộ Xây dựng để bổ sung trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê nhà thuộc SHNN nếu cho thuê lại, có như vậy mới đảm bảo cơ sở pháp lý”.


Chưa có căn nhà thuộc SHNN nào bị thu hồi


Đại diện Sở Xây dựng Tp.HCm cho hay, chưa nói đến cơ sở pháp lý thì việc thu hồi nhà đã rất khó khả thi vì hiếm có trường hợp nhà ở và phần cho thuê hoàn toàn tách bạch thành hai công trình riêng biệt. “Sở chưa tháy có trường hợp nào cho thuê lại nhà ma fbij thu hồi. Thực tế từ trước đến nay vẫn thực hiện theo hướng phần cho thuê lại nộp tiền theo giá sản xuất kinh doanh, phần còn lại nộp theo giá nhà ở”, vị này cho biết.


Tác giả bài viết Các chính sách quản lý Suýt bị thu hồi oan khi thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước
Thái Hữu Hà BDS Nha Trang: 0913703757

The post Suýt bị thu hồi oan khi thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước năm 2020 appeared first on Bất Động Sản Nha Trang Mua 1️⃣ Lời 1️⃣ | Thái Hữu Hà BDS.

https://thaihuuha.com/suyt-bi-thu-hoi-oan-khi-thue-nha-thuoc-so-huu-nha-nuoc-nam-2020/ Số điện thoại: 0913 703 757 #thaihuuha #thaihuuhacom #batdongsannhatrang #chungcunhatrang #canhonhatrang #datnennhatrang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khu Đô thị Đáng Sống 1️⃣ KVG The Capella Garden

KVG The Capella là Khu đô thị Nhà phố kiểu mẫu đầu tiên tại Nha Trang, được phát triển cảnh quan và xây dựng Nhà bởi Chủ đầu tư Khánh Vĩnh Group. Khu đô thị KVG Nha Trang dành cho những ai muốn sống trong căn nhà của riêng mình nhưng lại sở hữu tiện ích giống các KĐT tại các thành phố lớn, các tòa nhà cao cấp như hồ bơi, công viên, an ninh 3 lớp và hạ tầng hoàn thiện ở mức độ cao. KVG The capella Nha Trang   có tiền thân là Mỹ Gia gói 8 và gói 6. Nay Dự án được định hướng lại theo 1 phong cách hoàn toàn mới, tránh nhầm lẫn với các gói Mỹ Gia truyền thống chỉ là các dự án khu dân cư bình thường. KVG Nha Trang là dự án chiến lược phát triển lâu dài của tập đoàn Khánh Vĩnh qua việc đem chính tên của Chủ đầu tư để đặt cho Dự án.   KVG sẽ được mở bán chính thức ngay vào nửa đầu tháng 12 /2019  với sự đồng hành của ngân hàng BIDV. KVG The Capella Nha Trang Dự án  nằm gần lõi trung tâm, cửa ngõ phía Tây của TP biển Nha Trang. Phía Nam là khu công viên Lê Hồng Phong, phía Đông là dòn

3 Cách Thiết Kế Ban Công Chung Cư Đẹp “Mê Mẩn”

Ban công chung cư được xây dựng là nơi đón gió, đón ánh nắng của mỗi ngôi nhà. Ngày nay, ban công còn là không gian thư giãn của mỗi người sau một ngày lao động vất vả, những ngày cuối tuần sum vầy với gia đình, bạn bè. Chính vì vậy, trang trí ban công thế nào để đem lại cảm giác thoải mái mà vẫn đảm bảo tính thẩm mĩ được rất nhiều chủ nhà chú trọng. Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu tới quý độc giả 3 cách thiết kế ban công chung cư đẹp.   Thiết kế ban công theo Phong Cách Vintage Phong cách vintage chú trọng sự đơn giản mà vẫn thanh lịch, sang trọng. Các gam màu nghiêng về màu nhạt, các vật liệu trang trí thường là đồ gỗ, nhựa hay thủy tinh Mẫu thiết kế ban công kiểu Vintage Ban công được lát gạch màu trắng, trải thảm màu xanh ngọc nhạt, một bộ bàn ghế ghỗ nhỏ có nệm ngồi đậm chất vintage. Các giỏ cây cảnh nhỏ xinh được treo trên lan can. Với cách trang trí này thì những ban công có diện tích nhỏ vẫn đáp ứng được nhu cầu. Mẫu thiết kế ban công chung cư kiểu Vintage

Tình hình Nhà đất Nha Trang năm 2021 | Thái Hữu Hà

Nhà Đất Nha Trang Giá  rẻ Nhà đất Nha Trang chưa bao giờ  ngừng   hot ,  tại sao  ư? Vì đây là khu vực  sôi động   các  hoạt động  tư vấn  và  nhà sản xuất   đặc biệt  là  du hý . Nhu cầu  lao động  cao  thu hút  người dân  tập kết  về đây  ngày càng   phổ quát  dẫn  tới  nhu cầu về nhà ở cũng  tăng  cao. Ngay sau đây  độc giả   có  thể nắm bắt được  nhiều   thông tin   có ích   nhanh chóng  dễ hiểu về nhà đất bất động sản TP. Nha Trang. Nha Trang là  một   thị thành  ven biển và là  trung tâm  chính trị, kinh tế, văn hóa,  kỹ thuật   công nghệ  và  du hý  của  thức giấc  Khánh Hòa, Việt Nam. Đây là  một  trong  những   thành phố   dòng   1  trực thuộc  thức giấc  của Việt Nam. Nha Trang được mệnh danh là hòn ngọc của biển Đông, Viên ngọc xanh vì  trị giá   khi không ,  dung nhan  cũng như khí hậu của nó. Nha Trang  bây giờ   với  diện tích  đột nhiên  là 251 km²,  mang  27  đơn vị  hành chính cơ sở: 19  phố  và 08  xã . Phía Bắc giáp  quận  Ninh Hòa, phía Nam giáp  thị xã  Cam Lâm, ph