Chuyển đến nội dung chính

Công trình vi phạm xây dựng sẽ không bị cắt điện, nước? năm 2020

Một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 180/2007/NĐ-BXD về xử lý vi phạm trật tự xây dựng do Bộ Xây dựng vừa soạn thảo đó là bỏ quy định áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm xây dựng.

Ngoài ra, một nội dung cũng rất đáng chú ý trong Dự thảo, đó là Bộ Xây dựng đã tăng thẩm quyền của chủ tịch UBND phường/xã khi giải quyết nhà xây làm lún, nứt nhà hàng xóm.

Cắt điện nước công trình vi phạm: Rất tiếc nhưng phải bỏ!

Theo Nghị định 180, đình chỉ xây dựng là một trong các biện pháp xử lý vi phạm. Để hỗ trợ cho việc đình chỉ này, thanh tra xây dựng được phép đề nghị cơ quan có thẩm quyền ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước cho công trình vi phạm. Nghị định 180 quy định rất rõ: “Thủ trưởng doanh nghiệp, cá nhân cung cấp dịch vụ điện, nước đến công trình xây dựng vi phạm phải thực hiện đúng thời hạn yêu cầu trong quyết định đình chỉ thi công. Trường hợp không thực hiện, thực hiện không kịp thời hoặc dung túng, tiếp tay cho vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định…”.

Trong những năm qua, quy định trên đã giúp ích rất nhiều cho các địa phương trong xử lý vi phạm xây dựng. Có những chủ đầu tư nhiều lần phớt lờ quyết định đình chỉ thi công, mãi tới khi công trình bị cắt điện, nước thì họ mới “chịu phép”. Ông Dương Thành Phố, Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, cũng đánh giá: “Trên thực tế, việc cắt điện, nước rất có hiệu quả đối với công trình vi phạm bị đình chỉ xây dựng. Vì khi không được cung cấp hai nguồn thiết yếu ấy, chủ công trình không thể cố tình tiếp tục vi phạm được”. Tuy nhiên, ông Phố cũng lý giải “không thể giữ nguyên quy định trên, bởi Luật Xây dựng mới ban hành không có biện pháp ấy. Phải bỏ quy định này, chúng tôi rất tiếc!”.



công trình vi phạm xây dựng
Theo dự thảo mới, sẽ không cắt điện, nước đối với công trình vi phạm xây dựng.


Tăng trách nhiệm cấp phường/xã trong việc xử lý vi phạm xây dựng

Theo Dự thảo của Bộ Xây dựng, các công trình xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng, sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận sẽ phải ngừng thi công để bồi thường thiệt hại. Đáng chú ý, dự thảo này trao nhiều quyền hơn cho cấp phường/xã trong giải quyết trường hợp trên.

Cụ thể, sau khi có biên bản vi phạm, nếu bên xây nhà và nhà hàng xóm không tự thỏa thuận được và một bên có đơn yêu cầu, chủ tịch UBND phường/xã chủ trì việc thỏa thuận mức bồi thường giữa hai bên. Hết thời hạn bảy ngày kể từ ngày thỏa thuận lần đầu không thành, chủ tịch UBND phường/xã tổ chức thỏa thuận lần hai. Nếu vẫn không thành, chủ tịch UBND phường/xã được quyết định mức tiền bảo lãnh căn cứ vào yêu cầu của nhà hàng xóm, có xem xét đến đề nghị của bên xây nhà.

Ngoài ra, nếu hai bên không thống nhất về việc mời tổ chức giám định thiệt hại, chủ tịch UBND phường/xã sẽ đứng ra mời một tổ chức để làm việc này. Trường hợp một bên không thống nhất với kết quả giám định, chủ tịch UBND phường/xã sẽ quyết định mức bồi thường dựa trên kết quả giám định… Sau khi bên xây nhà đã chuyển đủ số tiền bồi thường vào ngân hàng, chủ tịch UBND phường/xã được quyền cho phép công trình tiếp tục thi công.

Được biết Tp.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét lại quy định này, bởi trách nhiệm của chủ tịch UBND phường/xã như vậy là quá lớn. Trả lời báo chí, ông Phố cho biết: Quan hệ giữa bên vi phạm xây dựng và bên bị thiệt hại là quan hệ dân sự, được điều chỉnh bởi luật dân sự. Theo đó, các bên tự thỏa thuận việc bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì nhờ tòa án giải quyết.

“Khi các bên không làm hay không làm được các việc trên và một trong hai bên nhờ tới UBND phường/xã giải quyết thì cơ quan này cần xử lý cho gọn. Phải tránh trường hợp bên bị thiệt hại cứ lợi dụng việc hai nhà mâu thuẫn để kiện, làm khó cho chủ công trình đang xây dựng. Muốn vậy thì phải tăng trách nhiệm, thẩm quyền của chủ tịch UBND phường/xã”, ông Phố giải thích.

Ông Phố lý giải thêm: “Khi chủ nhà đã chuẩn bị hết vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép… mà bị đình chỉ thi công, trong khi bên bị thiệt hại cứ cù nhầy, không chịu hợp tác giải quyết thì phải làm sao? Trong trường hợp này, rõ ràng cấp phường/xã phải có thái độ cương quyết. Khi chính quyền vào cuộc, các bên buộc phải tuân thủ”.


Bổ sung nhiều vi phạm mới


So với Nghị định 180/2007/NĐ-BXD, Dự thảo mới bổ sung quy định xử lý một số trường hợp như xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng.


Các vi phạm như công trình xây trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng… cũng được bổ sung vào dự thảo nghị định mới cùng hình thức xử phạt cụ thể.


Tác giả bài viết Các chính sách quản lý Công trình vi phạm xây dựng sẽ không bị cắt điện, nước?
Thái Hữu Hà BDS Nha Trang: 0913703757

The post Công trình vi phạm xây dựng sẽ không bị cắt điện, nước? năm 2020 appeared first on Bất Động Sản Nha Trang Mua 1️⃣ Lời 1️⃣ | Thái Hữu Hà BDS.

https://thaihuuha.com/cong-trinh-vi-pham-xay-dung-se-khong-bi-cat-dien-nuoc-nam-2020/ Số điện thoại: 0913 703 757 #thaihuuha #thaihuuhacom #batdongsannhatrang #chungcunhatrang #canhonhatrang #datnennhatrang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khu Đô thị Đáng Sống 1️⃣ KVG The Capella Garden

KVG The Capella là Khu đô thị Nhà phố kiểu mẫu đầu tiên tại Nha Trang, được phát triển cảnh quan và xây dựng Nhà bởi Chủ đầu tư Khánh Vĩnh Group. Khu đô thị KVG Nha Trang dành cho những ai muốn sống trong căn nhà của riêng mình nhưng lại sở hữu tiện ích giống các KĐT tại các thành phố lớn, các tòa nhà cao cấp như hồ bơi, công viên, an ninh 3 lớp và hạ tầng hoàn thiện ở mức độ cao. KVG The capella Nha Trang   có tiền thân là Mỹ Gia gói 8 và gói 6. Nay Dự án được định hướng lại theo 1 phong cách hoàn toàn mới, tránh nhầm lẫn với các gói Mỹ Gia truyền thống chỉ là các dự án khu dân cư bình thường. KVG Nha Trang là dự án chiến lược phát triển lâu dài của tập đoàn Khánh Vĩnh qua việc đem chính tên của Chủ đầu tư để đặt cho Dự án.   KVG sẽ được mở bán chính thức ngay vào nửa đầu tháng 12 /2019  với sự đồng hành của ngân hàng BIDV. KVG The Capella Nha Trang Dự án  nằm gần lõi trung tâm, cửa ngõ phía Tây của TP biển Nha Trang. Phía Nam là khu công viên Lê Hồng Phong, phía Đông là dòn

3 Cách Thiết Kế Ban Công Chung Cư Đẹp “Mê Mẩn”

Ban công chung cư được xây dựng là nơi đón gió, đón ánh nắng của mỗi ngôi nhà. Ngày nay, ban công còn là không gian thư giãn của mỗi người sau một ngày lao động vất vả, những ngày cuối tuần sum vầy với gia đình, bạn bè. Chính vì vậy, trang trí ban công thế nào để đem lại cảm giác thoải mái mà vẫn đảm bảo tính thẩm mĩ được rất nhiều chủ nhà chú trọng. Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu tới quý độc giả 3 cách thiết kế ban công chung cư đẹp.   Thiết kế ban công theo Phong Cách Vintage Phong cách vintage chú trọng sự đơn giản mà vẫn thanh lịch, sang trọng. Các gam màu nghiêng về màu nhạt, các vật liệu trang trí thường là đồ gỗ, nhựa hay thủy tinh Mẫu thiết kế ban công kiểu Vintage Ban công được lát gạch màu trắng, trải thảm màu xanh ngọc nhạt, một bộ bàn ghế ghỗ nhỏ có nệm ngồi đậm chất vintage. Các giỏ cây cảnh nhỏ xinh được treo trên lan can. Với cách trang trí này thì những ban công có diện tích nhỏ vẫn đáp ứng được nhu cầu. Mẫu thiết kế ban công chung cư kiểu Vintage

Tình hình Nhà đất Nha Trang năm 2021 | Thái Hữu Hà

Nhà Đất Nha Trang Giá  rẻ Nhà đất Nha Trang chưa bao giờ  ngừng   hot ,  tại sao  ư? Vì đây là khu vực  sôi động   các  hoạt động  tư vấn  và  nhà sản xuất   đặc biệt  là  du hý . Nhu cầu  lao động  cao  thu hút  người dân  tập kết  về đây  ngày càng   phổ quát  dẫn  tới  nhu cầu về nhà ở cũng  tăng  cao. Ngay sau đây  độc giả   có  thể nắm bắt được  nhiều   thông tin   có ích   nhanh chóng  dễ hiểu về nhà đất bất động sản TP. Nha Trang. Nha Trang là  một   thị thành  ven biển và là  trung tâm  chính trị, kinh tế, văn hóa,  kỹ thuật   công nghệ  và  du hý  của  thức giấc  Khánh Hòa, Việt Nam. Đây là  một  trong  những   thành phố   dòng   1  trực thuộc  thức giấc  của Việt Nam. Nha Trang được mệnh danh là hòn ngọc của biển Đông, Viên ngọc xanh vì  trị giá   khi không ,  dung nhan  cũng như khí hậu của nó. Nha Trang  bây giờ   với  diện tích  đột nhiên  là 251 km²,  mang  27  đơn vị  hành chính cơ sở: 19  phố  và 08  xã . Phía Bắc giáp  quận  Ninh Hòa, phía Nam giáp  thị xã  Cam Lâm, ph